วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปปัญหาการนำหลักสูตรไปใช้ของไทยจากรายงานการวิจัย ของ TIMS

สรุปปัญหาการนำหลักสูตรไปใช้ของไทยจากรายงานการวิจัย ของ TIMS

            1. หลักสูตรมีเนื้อหามากเกินไป ทำให้ใช้เวลาเรียนในชั้นเรียนมาก นักเรียนไม่มีเวลาเรียนด้วยการปฏิบัติและสร้างความรู้ด้วยตนเอง
            2. ครูผู้สอนมีความรู้ในวิชาที่สอนไม่เพียงพอ รวมทั้งวิธีสอนเฉพาะทาง เช่น วิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ซึ่งต้องมีวิธีการสอนที่เหมาะสมกับลักษณะวิชาทำให้มีปัญหาและขาดความมั่นใจในการสอน จึงควรมีการจัดเตรียมวัสดุและสื่อการศึกษาโดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังสือเรียน คู่มือครู อุปกรณ์และเครื่องมือทดลองให้พร้อมสำหรับครูก่อนการนำหลักสูตรใหม่ไปใช้ ดังนั้นจึงควรกำหนดคุณสมบัติของผู้สอนวิชาต่าง ๆ ให้ชัดเจน
            3. ครูควรได้หลักสูตรใหม่ให้ถึงมือก่อนการประกาศใช้เป็นเวลา 1-2 ปี เพื่อมีเวลาเตรียมการก่อนการนำหลักสูตรใหม่ไปใช้ และควรจัดให้มีการอบรมครูอย่าง เข้มข้นและทั่วถึงก่อนเวลาประกาศใช้หลักสูตร
             4. ครูไม่มีความพร้อมและความเข้าใจต่อการเรียน การสอนตามแนวใหม่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับบล็อก

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาการพัฒนาหลักสูตร โดย   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช  สาขาหลักสูตรและการสอน ผู้จัดทำ   น...