สรุปปัญหาการนำหลักสูตรไปใช้ของไทยจากรายงานการวิจัย
ของ TIMS
1.
หลักสูตรมีเนื้อหามากเกินไป ทำให้ใช้เวลาเรียนในชั้นเรียนมาก นักเรียนไม่มีเวลาเรียนด้วยการปฏิบัติและสร้างความรู้ด้วยตนเอง
2.
ครูผู้สอนมีความรู้ในวิชาที่สอนไม่เพียงพอ รวมทั้งวิธีสอนเฉพาะทาง
เช่น วิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ซึ่งต้องมีวิธีการสอนที่เหมาะสมกับลักษณะวิชาทำให้มีปัญหาและขาดความมั่นใจในการสอน
จึงควรมีการจัดเตรียมวัสดุและสื่อการศึกษาโดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังสือเรียน คู่มือครู
อุปกรณ์และเครื่องมือทดลองให้พร้อมสำหรับครูก่อนการนำหลักสูตรใหม่ไปใช้ ดังนั้นจึงควรกำหนดคุณสมบัติของผู้สอนวิชาต่าง
ๆ ให้ชัดเจน
3.
ครูควรได้หลักสูตรใหม่ให้ถึงมือก่อนการประกาศใช้เป็นเวลา 1-2
ปี เพื่อมีเวลาเตรียมการก่อนการนำหลักสูตรใหม่ไปใช้
และควรจัดให้มีการอบรมครูอย่าง เข้มข้นและทั่วถึงก่อนเวลาประกาศใช้หลักสูตร
4. ครูไม่มีความพร้อมและความเข้าใจต่อการเรียน
การสอนตามแนวใหม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น