วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2562

รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของ โรเบิร์ต เอส. ซายส์

รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของ โรเบิรต  เอส. ซายส
           โรเบิรต  เอส. ซายส  (Robert S.Zais)  ไดนำเสนอแนวคิดของการพัฒนาหลักสูต โดยไมเน้นที่กระบวนการสร้างหลักสูตร  และการนำหลักสูตรไปใช้  แต่จะให้ความสำคัญขององค์ประกอบสำคัญที่มีผลต่อการออกแบบหลักสูตร  ซึ่งนักพัฒนาหลักสูตรจะต้องให้ความสำคัญ  ไดแก การกำหนดเป้าหมาย  และวัตถุประสงค์ของหลักสูตรเนื้อหาสารกิจกรรมการเรียนรู และการประเมินผล  ทั้ง  4  องค์ประกอบมีลักษณะเป็นภาพจิ๊กซอร์สามารถประกอบให้เข้ากันได้พอดีถ้าเชื่อมต่อกันสนิทแลวจะทำให้ไดเป็นหลักสูตร  นอกจากนี้  ซายส์  ยังไดกล่าวถึงปัจจัยพื้นฐานของหลักสูตร ที่มีผลต่อการจัดองค์ประกอบของหลักสูตร  ไดแก  ธรรมชาติของความรูสังคม วัฒนธรรม  เอกัตบุคคลและทฤษฎีการเรียนรู
          รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร สรุปเป็นภาพไดดังนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับบล็อก

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาการพัฒนาหลักสูตร โดย   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช  สาขาหลักสูตรและการสอน ผู้จัดทำ   น...