วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2562

รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของ เจมส์ บี. แมคโดแนลด์

รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของ  เจมส  บี.  แมคโดแนลด

          เจมส  บี. แมคโดแนลด  (James  B.  Macdonald)  ไดกล่าวว่า  การสอน หรือ ครู  เน้นระบบทางบุคลิกภาพที่เกี่ยวข้องกับบทบาทในวิชาชีพ  และการเรียนหรือผู้เรียนเป็นระบบทางบุคลิกภาพ ของนักเรียนที่จะแสดงพฤติกรรมต่องานที่ไดรับไดมอบหมาย  สวนการเรียนการสอนเป็นระบบ ทางสังคม  ซึ่งเกิดจากการสอนที่เป็นทางการ  และการเรียนที่กำหนดสถานที่เรียน  สำหรับหลักสูตร จัดเป็นระบบทางสังคมที่เกิดขึ้นจากการวางแผนการสอน  รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของแมค โดแนลด  มีลักษณะเป็นแผนภูมิแบบเวนน์  (venn  diagram)  ที่แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่าง หลักสูตรและการสอน  
        รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร  สรุปเป็นภาพได  ดังนี้

V     = การเรียนที่เกิดขึ้น
VI    = พฤติกรรมที่ปรับปรุงแกไขจากการประเมินของครู
VII   = ประสบการณการเป็นครูประจำการ
VIII  = ประสบการณการนิเทศการสอน
IX     = ประสบการณการวางแผนร่วมกันระหว่างครูกับนักเรียน
X     = ประสบการณการวางแผนร่วมกันระหว่างครูกับนักเรียน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับบล็อก

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาการพัฒนาหลักสูตร โดย   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช  สาขาหลักสูตรและการสอน ผู้จัดทำ   น...