รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของ เจมส
บี. แมคโดแนลด
เจมส บี. แมคโดแนลด (James
B. Macdonald) ไดกล่าวว่า การสอน หรือ ครู เน้นระบบทางบุคลิกภาพที่เกี่ยวข้องกับบทบาทในวิชาชีพ และการเรียนหรือผู้เรียนเป็นระบบทางบุคลิกภาพ
ของนักเรียนที่จะแสดงพฤติกรรมต่องานที่ไดรับไดมอบหมาย สวนการเรียนการสอนเป็นระบบ ทางสังคม ซึ่งเกิดจากการสอนที่เป็นทางการ และการเรียนที่กำหนดสถานที่เรียน สำหรับหลักสูตร จัดเป็นระบบทางสังคมที่เกิดขึ้นจากการวางแผนการสอน รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของแมค โดแนลด มีลักษณะเป็นแผนภูมิแบบเวนน์ (venn
diagram) ที่แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่าง
หลักสูตรและการสอน
รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร สรุปเป็นภาพได ดังนี้
V = การเรียนที่เกิดขึ้น
VI = พฤติกรรมที่ปรับปรุงแกไขจากการประเมินของครู
VII = ประสบการณการเป็นครูประจำการ
VIII = ประสบการณการนิเทศการสอน
IX = ประสบการณการวางแผนร่วมกันระหว่างครูกับนักเรียน
X = ประสบการณการวางแผนร่วมกันระหว่างครูกับนักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น