รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของ ฮันกิน
รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของ
ฮันกิน (Hunkins)
ใช้แนวคิดการพัฒนาหลักสูตร คล้ายของไทเลอร์ ที่เรียกว่า
เทคนิควิธีการทางวิทยาศาสตร์ (technical – scientific models)
โดยมีขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตร 7 ขั้นตอน
ดังนี้
1 การกำหนดกรอบแนวคิดเกี่ยวกับหลักสูตร
(curriculum
conceptualization and
legitimization)
2 การวินิจฉัยหลักสูตร (curriculum diagnosis)
เพื่อคัดเลือกวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
3 การคัดเลือกเนื้อหา (content selection)
เป็นการคัดเลือกข้อเท็จจริง ความคิดรวบยอด หลักการ ทฤษฎี
และเกณฑ์รวมทั้งกระบวนการทางปัญญา
4 การคัดเลือกประสบการณการเรียนรู
(experience
selection) เป็นการคัดเลือกวิธีการสอน กิจกรรมการเรียนการสอน ตลอดจนสื่อการเรียนการสอนประเภทต่าง ๆ
5 การนำหลักสูตรไปใช้ (implementation) ในขั้นนี้รวมตั้งแต่การทดลองใช้หลักสูตรการจัดทำเอกสารประกอบหลักสูตรการประชาสัมพันธ์
และการอบรมการใช้หลักสูตร ให้แกโรงเรียน
6 การประเมินผล (evaluation) เป็นการตรวจสอบประสิทธิภาพของหลักสูตร
7 การดูแลหลักสูตร (maintenance) เป็นการกำกับ ดูแล
อำนวยความสะดวกทั้งใน ด้านการนิเทศติดตามผลการใช้หลักสูตร การจัดสร้างงบประมาณ การประชาสัมพันธ์สร้าง ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรให้แกชุมชน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น