วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2562

รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของ ฮันกิน

รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของ ฮันกิน
        รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของ ฮันกิน (Hunkins) ใช้แนวคิดการพัฒนาหลักสูตร คล้ายของไทเลอร์  ที่เรียกว่า  เทคนิควิธีการทางวิทยาศาสตร์ (technical – scientific  models)  โดยมีขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตร  7  ขั้นตอน  ดังนี้
          1 การกำหนดกรอบแนวคิดเกี่ยวกับหลักสูตร  (curriculum  conceptualization and  legitimization)
          2 การวินิจฉัยหลักสูตร  (curriculum  diagnosis)  เพื่อคัดเลือกวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
          3 การคัดเลือกเนื้อหา  (content  selection)  เป็นการคัดเลือกข้อเท็จจริง ความคิดรวบยอด  หลักการ ทฤษฎี  และเกณฑ์รวมทั้งกระบวนการทางปัญญา
          4 การคัดเลือกประสบการณการเรียนรู  (experience  selection)  เป็นการคัดเลือกวิธีการสอน  กิจกรรมการเรียนการสอน  ตลอดจนสื่อการเรียนการสอนประเภทต่าง ๆ 
          5 การนำหลักสูตรไปใช้  (implementation)  ในขั้นนี้รวมตั้งแต่การทดลองใช้หลักสูตรการจัดทำเอกสารประกอบหลักสูตรการประชาสัมพันธ์ และการอบรมการใช้หลักสูตร ให้แกโรงเรียน
          6 การประเมินผล  (evaluation)  เป็นการตรวจสอบประสิทธิภาพของหลักสูตร
          7 การดูแลหลักสูตร  (maintenance)  เป็นการกำกับ  ดูแล  อำนวยความสะดวกทั้งใน ด้านการนิเทศติดตามผลการใช้หลักสูตร  การจัดสร้างงบประมาณ  การประชาสัมพันธ์สร้าง ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรให้แกชุมชน

      รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร  สรุปเป็นภาพ  ไดดังนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับบล็อก

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาการพัฒนาหลักสูตร โดย   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช  สาขาหลักสูตรและการสอน ผู้จัดทำ   น...