วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2562

รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของ สงัด อุทรานันท์

รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของ  สงัด  อุทรานันท์
          สงัด  อุทรานันท์ (2532 : 38 – 43)  ไดจัดลำดับขั้นตอนของการพัฒนาหลักสูตรไวดังนี้  คือ  
          1 การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเพื่อการพัฒนาหลักสูตร  การพัฒนาหลักสูตรไมว่าจะ เป็นการร่างหลักสูตรขึ้นมาใหม่  หรือการปรับปรุงแกไขหลักสูตรที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้น  จำเป็นต้อง คำนึงถึงข้อมูลพื้นฐาน  คือ  ข้อมูลทางด้านประวัติศาสตร์และปรัชญาการศึกษา  ข้อมูลเกี่ยวกับ ผู้เรียน  และทฤษฎีการเรียนรู  ข้อมูลทางสังคมและวัฒนธรรม
          2 การกำหนดความมุ่งหมายของหลักสูตร  เพื่อเป็นการมุ่งแกปัญหาและสนอง ความต้องการที่ไดจากการวิเคราะห์ข้อมูล
          3 การคัดเลือกและจัดเนื้อหาสาระและประสบการณการเรียนรู  เนื้อหาสาระที่จะ นำมาสอน  เป็นเสมือนสื่อกลางที่จะพาผู้เรียนไปสูจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว
          4 การกำหนดมาตรการวัดและประเมินผล  เป็นการกำหนดมาตรการให้ทราบว่า ควรจะวัดผลและประเมินผลอะไรบ้างจึงจะสอดคลองกับความมุ่งหมายของหลักสูตร  โดยแบง ออกเป็น  3  ระยะคือ  การทดลองใช้หลักสูตร  การประเมินผลหลักสูตรหลังจากไดร่างเสร็จแลว  การปรับปรุงหลักสูตรก่อนที่จะนำไปใช้       5 การนำหลักสูตรไปใช้  เป็นขั้นตอนของการนำเอาหลักสูตรไปสูภาคปฏิบัติหรือ ไปสูการเรียนการสอนในสถานศึกษา
          6 การประเมินผลการใช้หลักสูตร  เป็นการประเมินสัมฤทธิผลของหลักสูตร เพื่อให้ทราบว่า  ผลผลิตที่ไดจากหลักสูตรนั้นเป็นไปตามเจตนารมณ์  หรือจุดมุ่งหมายของสังคม  และผู้เรียนเพียงใด
          7 การปรับปรุงแกไขหลักสูตร  กระบวนการในการแกไขปรับปรุงหลักสูตรเป็น สวนหนึ่งของการพัฒนาหลักสูตร  ซึ่งจะเริ่มปรับปรุงแกไขในขั้นตอนใดของกระบวนการพัฒนา หลักสูตรก็ได  แต่เมื่อเริ่มในขั้นตอนใด  ก็จะต้องดำเนินการในขั้นตอนต่อไปจนครบทุก กระบวนการ

รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร  สรุปเป็นภาพ  ไดดังนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับบล็อก

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาการพัฒนาหลักสูตร โดย   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช  สาขาหลักสูตรและการสอน ผู้จัดทำ   น...