รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของ สงัด
อุทรานันท์
สงัด อุทรานันท์ (2532 : 38 –
43) ไดจัดลำดับขั้นตอนของการพัฒนาหลักสูตรไวดังนี้ คือ
1 การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเพื่อการพัฒนาหลักสูตร การพัฒนาหลักสูตรไมว่าจะ เป็นการร่างหลักสูตรขึ้นมาใหม่
หรือการปรับปรุงแกไขหลักสูตรที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้น จำเป็นต้อง คำนึงถึงข้อมูลพื้นฐาน คือ
ข้อมูลทางด้านประวัติศาสตร์และปรัชญาการศึกษา ข้อมูลเกี่ยวกับ ผู้เรียน และทฤษฎีการเรียนรู ข้อมูลทางสังคมและวัฒนธรรม
2 การกำหนดความมุ่งหมายของหลักสูตร
เพื่อเป็นการมุ่งแกปัญหาและสนอง ความต้องการที่ไดจากการวิเคราะห์ข้อมูล
3 การคัดเลือกและจัดเนื้อหาสาระและประสบการณการเรียนรู เนื้อหาสาระที่จะ นำมาสอน
เป็นเสมือนสื่อกลางที่จะพาผู้เรียนไปสูจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว
4 การกำหนดมาตรการวัดและประเมินผล
เป็นการกำหนดมาตรการให้ทราบว่า ควรจะวัดผลและประเมินผลอะไรบ้างจึงจะสอดคลองกับความมุ่งหมายของหลักสูตร โดยแบง ออกเป็น 3 ระยะคือ
การทดลองใช้หลักสูตร การประเมินผลหลักสูตรหลังจากไดร่างเสร็จแลว
การปรับปรุงหลักสูตรก่อนที่จะนำไปใช้ 5 การนำหลักสูตรไปใช้ เป็นขั้นตอนของการนำเอาหลักสูตรไปสูภาคปฏิบัติหรือ
ไปสูการเรียนการสอนในสถานศึกษา
6 การประเมินผลการใช้หลักสูตร เป็นการประเมินสัมฤทธิผลของหลักสูตร
เพื่อให้ทราบว่า ผลผลิตที่ไดจากหลักสูตรนั้นเป็นไปตามเจตนารมณ์
หรือจุดมุ่งหมายของสังคม และผู้เรียนเพียงใด
7 การปรับปรุงแกไขหลักสูตร กระบวนการในการแกไขปรับปรุงหลักสูตรเป็น
สวนหนึ่งของการพัฒนาหลักสูตร
ซึ่งจะเริ่มปรับปรุงแกไขในขั้นตอนใดของกระบวนการพัฒนา หลักสูตรก็ได แต่เมื่อเริ่มในขั้นตอนใด ก็จะต้องดำเนินการในขั้นตอนต่อไปจนครบทุก
กระบวนการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น