วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2562

รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของ วิชัย วงษ์ใหญ่


รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของ  วิชัย  วงษ์ใหญ่
          วิชัย  วงษ์ใหญ่ (2525 : 34 – 35)  ไดกล่าวถึงการพัฒนาหลักสูตรเชิงระบบ  มีขั้นตอน ดังนี้
          1 การศึกษาสภาพปัญหาความต้องการของสังคมอย่างกว้างขวาง  เพื่อนำมากำหนดเป็นจุดหมายของการศึกษา
          2 ศึกษาวิเคราะห์ถึงความต้องการของผู้เรียน  ที่มีแนวโน้มมุ่งไปสูอนาคต
          3 อภิปรายกับนักปรัชญา  นักจิตวิทยา  นักการศึกษา  และผู้เชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงจุดมุ่งหมายของการศึกษาให้แน่นอนและชัดเจน
          4 ตั้งคณะกรรมการเพื่อกำหนดจุดมุ่งหมาย  หลักการ  โครงสร้างของหลักสูตร  และเนื้อหาสาระ
          5 ศึกษาวิเคราะห์ถึงความสามารถขั้นต้นของผู้เรียนแต่ละระดับ
          6 อภิปรายกับนักวิชาการ  นักจิตวิทยา  นักการศึกษา  และการเรียงลำดับขั้นตอน ของเนื้อหาสาระ  และรายละเอียดประจำวิชา
          7 วิเคราะห์เนื้อหาสาระวิชาเกี่ยวกับโครงสร้าง  เนื้อหาสาระ  และการเรียงลำดับ ขั้นตอนของเนื้อหาสาระ  เพื่อนำมาจัดประสบการณเรียนแต่ละระดับ
          8 อภิปรายกับนักวิชาการตามสาขาต่าง    เพื่อปรับปรุงเนื้อหาสาระและการจัด ประสบการณเรียนรู     9 แบ่งเนื้อหาสาระออกเป็นหน่วยการเรียน  เพื่อสะดวกในการพัฒนาสื่อการเรียน แต่ละหน่วยไดง่าย  และมีความชัดเจนมากขึ้นในแต่ละวิชา
          10 อภิปรายกับนักวิชาการตามสาขาต่าง ๆ  ของวิชา  และครูผู้มีประสบการณ  เพื่อปรับปรุง การจัดประสบการณเรียน  และกิจกรรมให้เหมาะสม
          11 กำหนดจุดมุ่งหมายของการเรียนเฉพาะอย่าง  เพื่อจะไดพัฒนาสื่อการเรียนและ กิจกรรมการเรียนให้สอดคลองกับจุดมุ่งหมายที่กำหนดขึ้นมา
          12 พัฒนาสื่อการเรียน  เพื่อเปิดโอกาสทางเลือกหลาย ๆ ทางให้กับผู้เรียนไดเลือก เรียนตามความต้องการและความสนใจ
          13 พัฒนาสื่อการเรียน  เพื่อความเหมาะสมและความแตกต่างของผู้เรียน
          14 ทดลองใช้เพื่อตรวจสอบดูคุณภาพของสื่อการเรียนว่ามีความเหมาะสม สอดคลองกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตรมากน้อยเพียงไร
          15 ใช้ข้อมูลที่ไดทดลองมาเพื่อปรับปรุงสื่อการเรียนให้เหมาะสม
          16 การประเมินผลเพื่อการตรวจลำดับขั้นของการพัฒนาหลักสูตรตั้งแต่ขั้นที่ 1 ถึงขั้นที่  11

รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร  สรุปเป็นภาพ  ไดดังนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับบล็อก

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาการพัฒนาหลักสูตร โดย   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช  สาขาหลักสูตรและการสอน ผู้จัดทำ   น...