รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของ วิชัย
วงษ์ใหญ่
วิชัย วงษ์ใหญ่ (2525 : 34 – 35) ไดกล่าวถึงการพัฒนาหลักสูตรเชิงระบบ มีขั้นตอน ดังนี้
1 การศึกษาสภาพปัญหาความต้องการของสังคมอย่างกว้างขวาง เพื่อนำมากำหนดเป็นจุดหมายของการศึกษา
2 ศึกษาวิเคราะห์ถึงความต้องการของผู้เรียน ที่มีแนวโน้มมุ่งไปสูอนาคต
3 อภิปรายกับนักปรัชญา นักจิตวิทยา นักการศึกษา
และผู้เชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงจุดมุ่งหมายของการศึกษาให้แน่นอนและชัดเจน
4 ตั้งคณะกรรมการเพื่อกำหนดจุดมุ่งหมาย
หลักการ โครงสร้างของหลักสูตร และเนื้อหาสาระ
5 ศึกษาวิเคราะห์ถึงความสามารถขั้นต้นของผู้เรียนแต่ละระดับ
6 อภิปรายกับนักวิชาการ นักจิตวิทยา นักการศึกษา
และการเรียงลำดับขั้นตอน ของเนื้อหาสาระ
และรายละเอียดประจำวิชา
7 วิเคราะห์เนื้อหาสาระวิชาเกี่ยวกับโครงสร้าง เนื้อหาสาระ
และการเรียงลำดับ ขั้นตอนของเนื้อหาสาระ
เพื่อนำมาจัดประสบการณเรียนแต่ละระดับ
8 อภิปรายกับนักวิชาการตามสาขาต่าง
ๆ
เพื่อปรับปรุงเนื้อหาสาระและการจัด ประสบการณเรียนรู 9 แบ่งเนื้อหาสาระออกเป็นหน่วยการเรียน เพื่อสะดวกในการพัฒนาสื่อการเรียน
แต่ละหน่วยไดง่าย
และมีความชัดเจนมากขึ้นในแต่ละวิชา
10 อภิปรายกับนักวิชาการตามสาขาต่าง ๆ
ของวิชา และครูผู้มีประสบการณ เพื่อปรับปรุง การจัดประสบการณเรียน และกิจกรรมให้เหมาะสม
11 กำหนดจุดมุ่งหมายของการเรียนเฉพาะอย่าง
เพื่อจะไดพัฒนาสื่อการเรียนและ กิจกรรมการเรียนให้สอดคลองกับจุดมุ่งหมายที่กำหนดขึ้นมา
12 พัฒนาสื่อการเรียน
เพื่อเปิดโอกาสทางเลือกหลาย ๆ ทางให้กับผู้เรียนไดเลือก เรียนตามความต้องการและความสนใจ
13 พัฒนาสื่อการเรียน เพื่อความเหมาะสมและความแตกต่างของผู้เรียน
14 ทดลองใช้เพื่อตรวจสอบดูคุณภาพของสื่อการเรียนว่ามีความเหมาะสม สอดคลองกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตรมากน้อยเพียงไร
15 ใช้ข้อมูลที่ไดทดลองมาเพื่อปรับปรุงสื่อการเรียนให้เหมาะสม
16 การประเมินผลเพื่อการตรวจลำดับขั้นของการพัฒนาหลักสูตรตั้งแต่ขั้นที่ 1 ถึงขั้นที่ 11
รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร สรุปเป็นภาพ
ไดดังนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น