ระยะเวลาของการประเมินหลักสูตร
ในการกำหนดประเด็นในการประเมินหลักสูตร
ผู้ประเมินจะต้องคำนึงถึงระยะเวลาที่เข้าประเมิน
เพราะระยะเวลาที่เข้าประเมินแตกต่างกันจะมีประเด็นในการประเมินที่แตกต่างกัน
นักการศึกษาหลายท่านได้กล่าวถึงระยะเวลาของการประเมินดังนี้
สุนีย์ ภู่พันธ์
(2546, หน้า 251) กล่าวว่าการประเมินหลักสูตรควรมีการดำเนินเป็นระยะๆ
ทั้งนี้เนื่องจากข้อบกพร่องหรือข้อผิดพลาดของหลักสูตรอาจมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัยและในระยะต่างกัน
เช่น อาจมีสาเหตุมาจากตอนจัดทำ หรือยกร่างหลักสูตร
ทำให้ตัวหลักสูตรไม่มีคุณภาพที่ดี หรือไม่สอดคล้องกับปัญหาและความต้องการของผู้เรียน
และสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปหรืออาจมีสาเหตุมาจากตอนนำหลักหลักสูตรไปใช้ เป็นต้น
การประเมินหลักสูตรที่ดีจึงต้องตรวจสอบเป็นระยะเพื่อลดปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น
โดยทั่วไปจะแบ่งเป็น 3 ระยะคือ
ระยะที่ 1
การประเมินหลักสูตรก่อนการนำหลักสูตรไปใช้ (project analysis) ในช่วงระหว่างที่มีการสร้างหรือพัฒนาหลักสูตร
อาจมีการดำเนินการตรวจสอบทุกขั้นตอนของการจัดทำนับแต่การกำหนดจุดมุ่งหมายไปจนถึงการกำหนดการวัดและประเมินผลการเรียน
ซึ่งสามารถทำได้ 2 ลักษณะคือ
1.
ประเมินหลักสูตรเมื่อสร้างหลักสูตรฉบับร่างเสร็จแล้ว ก่อนจะนำหลักสูตรไปใช้จริงควรมีการประเมินตรวจสอบคุณภาพของหลักสูตรฉบับร่างและองค์ประกอบต่างๆ
ของหลักสูตร
การประเมินหลักสูตรในระยะนี้ต้องอาศัยความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านการพัฒนาหลักสูตร
ทางด้านเนื้อหาวิชา ทางด้านวิชาชีพครู ทางด้านการวัดผล หรือจะให้ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์หรือพิจารณาก็ได้
2.
ประเมินหลักสูตรในขั้นทดลองใช้
เพื่อปรับปรุงแก้ไขส่วนที่ขาดตกบกพร่องหรือเป็นปัญหาให้มีความสมบูรณ์เพื่อประสิทธิภาพในการนำไปใช้ต่อไป
เช่น หลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ.2521 มีการทดลองใช้ตั้งแต่ พ.ศ. 2519 และ 2520
เพื่อหาข้อบกพร่อง อุปสรรคจะได้แก้ไขให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพต่อไป
ระยะที่ 2
การประเมินหลักสูตรระหว่างการดำเนินการใช้หลักสูตร (formative
evaluation)ในขณะที่มีการดำเนินการใช้หลักสูตรที่จัดทำขึ้น
ควรมีการประเมินเพื่อตรวจสอบว่าหลักสูตรสามารถนำไปใช้ได้ดีเพียงใดหรือบกพร่องในจุดไหนจะได้แก้ไขปรับปรุงให้เหมาะสม
เช่น การประเมินการใช้หลักสูตรในด้านการบริหารจัดการหลักสูตร
การนิเทศกำกับติดตามและการจัดกระบวนการเรียนการสอน
ระยะที่ 3
การประเมินหลักสูตรหลังการใช้หลักสูตร (summative evaluation) หลังจากที่มี
การใช้หลักสูตรมาแล้วระยะหนึ่งหรือครบกระบวนการเรียบร้อยแล้ว
ควรจะประเมินหลักสูตรทั้งระบบซึ่งได้แก่การประเมินองค์ประกอบด้านต่าง ๆ
ของหลักสูตรทั้งหมดคือเอกสารหลักสูตร วัสดุหลักสูตร
บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักสูตรการบริหารหลักสูตร การนิเทศกำกับติดตาม
การจัดกระบวนการเรียนการสอน ฯลฯ เพื่อสรุปผลตัดสินว่าหลักสูตรที่จัดทำขึ้นนั้นควรจะดำเนินการใช้ต่อไป
หรือควรปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นหรือควรจะยกเลิก เช่น หลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช
2521 มีช่วงการใช้ 6 ปี เมื่อครบ 6 ปีแล้วจะมีการประเมินผลหลักสูตรรวบยอดทั้งหมด
โดยนำข้อมูลตั้งแต่ระยะที่ 1 จนถึงระยะที่ 2 มารวบรวมวิเคราะห์และประเมินคุณค่า
ทั้งนี้อาจจะต้องอาศัยข้อมูลที่สำคัญอีกบางข้อมูล
เช่นผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ซึ่งได้แก่ การนำไปใช้ในการดำรงชีวิต
การประกอบอาชีพเข้ามาประกอบการวิเคราะห์ และประเมินค่า
พิสณุ ฟองศรี
(2549, หน้า 139) กล่าวถึงการกำหนดขอบเขตการประเมินว่า
การประเมินหลักสูตรอาจจะประเมินหลักสูตรก่อนนำไปใช้ ประเมินระหว่างใช้หลักสูตร
และประเมินหลังจากใช้เสร็จสิ้นแล้ว
หรือหลายช่วงเวลารวมกันก็ได้เช่นเดียวกับการประเมินโครงการ
ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของผู้ต้องการใช้ ผลการประเมินโดยแต่ละช่วงเวลามีสาระโดยสรุป
ดังนี้
1.
การประเมินหลักสูตรก่อนนำหลักสูตรไปใช้
เป็นการประเมินที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อตรวจสอบคุณภาพหลักสูตรฉบับร่าง ความเหมาะสม
ความเป็นไปได้ของหลักสูตรในการนำไปใช้รวมทั้งตรวจสอบโอกาสที่หลักสูตรนั้นจะประสบความสำเร็จ
ซึ่งถ้ามีองค์ประกอบที่ดีก็ย่อมมีโอกาสสำเร็จสูงเสมือนว่าหลักสูตรนั้นได้บรรลุผลสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง
การประเมินเพื่อหาข้อสรุปสำหรับการตัดสินใจเลือกหลักสูตรนี้ ส่วนใหญ่เรียกว่า “การวิเคราะห์หลักสูตรหรือการศึกษาความเป็นไปได้ของหลักสูตร” การประเมินในขั้นนี้เน้นการพิจารณาใน 3 เรื่องใหญ่ๆ คือ
1.1 ความเหมาะสมของหลักสูตร
เป็นการตรวจสอบขั้นต้นเพื่อกำหนดปัญหาความจำเป็นและเหตุผลที่สำคัญในการจัดทำหลักสูตรโดยพิจารณาเรื่องต่างๆ
เช่น ความเป็นไปได้ทางเทคนิควิชาการ
ความพร้อมทางการบริหารหลักสูตรนั้นให้ลุล่วงไปด้วยดีตามเป้าหมาย และความพร้อมในการสนับสนุนทางด้านทรัพยากร
ความเป็นไปได้ในด้านการเงิน กำลังคน วัสดุและการจัดการ เป็นต้น
1.2
การวิเคราะห์ผลตอบแทนจากการดำเนินการตามหลักสูตร โดยทั่วๆ
ไปพิจารณาจากอัตราค่าใช้จ่ายกับผลประโยชน์แทน (benefit cost
ratio) วิเคราะห์จุดคุ้มทุน (break even
analysis) หรือพิจารณาจากการวิเคราะห์ต้นทุนและประสิทธิผลในการดำเนินงาน
สำหรับด้านการศึกษานั้นการวิเคราะห์ผลตอบแทนจากการดำเนินงานจัดออกมาในรูปของหน่วยเงินทำได้ยาก
1.3 การศึกษาและคาดคะเนถึงประโยชน์
หรือสิ่งที่อาจเกิดตามมาจากการดำเนินงานตามหลักสูตร เป็นการศึกษาเชิงคาดคะเนหรือปัญหาที่อาจเกิดขึ้น
ทั้งในการริเริ่มทำหลักสูตรแลในขณะดำเนินการใช้หลักสูตร
การศึกษาเชิงคาดคะเนถึงผลที่จะตามมาจากการนำหลักสูตรไปใช้ยังไม่ค่อยแพร่หลาย
แต่จะเป็นสิ่งที่มีบทบาทเพิ่มมากขึ้นในอนาคต
2.
การประเมินหลักสูตรระหว่างดำเนินการใช้หลักสูตร
เป็นการประเมินการดำเนินงานเมื่อนำหลักสูตรไปใช้จริงโดยพิจารณาตรวจสอบในด้านการบริหารหลักสูตรกระบวนการเรียนการสอน
การวัดและประเมินผล การบริหารหลักสูตรเช่นการวางแผนการใช้หลักสูตร
การเตรียมความพร้อมของบุคลากรก่อนใช้หลักสูตร การจัดหาทรัพยากร การจัดกระบวนการเรียนการสอน
การจัดการชั้นเรียน ประสิทธิภาพในการสอน การนิเทศกำกับดูแลเป็นต้น
3.
การประเมินหลักสูตรหลังจากการใช้หลักสูตร
เป็นการประเมินเพื่อตอบคำถามว่าหลักสูตรประสบผลสำเร็จตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้หรือไม่
ผลจากการใช้หลักสูตรบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรหรือไม่การประเมินในลักษณะนี้เป็นการประเมินหลักสูตรทั้งระบบ
คือ ประเมินองค์ประกอบด้านต่างๆ ได้แก่ เอกสารหลักสูตร วัสดุหลักสูตร เอกสาร ตำรา
คู่มือครู แบบเรียน แบบฝึกหัด บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักสูตร ผู้บริหาร
ครู นักเรียน ศึกษานิเทศก์ ผู้เชี่ยวชาญ สภาพการใช้หลักสูตร การบริหารจัดการ
กระบวนการเรียนการสอน การนิเทศกำกับ ดูแล การประเมินการเรียนการสอน
ซึ่งจะเห็นได้ว่าการประเมินหลังการใช้หลักสูตรจะครอบคลุมในหัวข้อการประเมินก่อนใช้และระหว่างใช้หลักสูตรด้วย
สุวิมล ติรกานันท์
(2548, หน้า 261) กล่าวว่าผู้ประเมินจะต้องคำนึงถึงระยะเวลาที่เข้าประเมินและชนิดของหลักสูตร
เพราะระยะเวลาที่เข้าประเมินแตกต่างกันจะมีประเด็นในการประเมินที่แตกต่างกัน
ขณะเดียวกันประเภทของหลักสูตรที่แตกต่างกันจะมีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกันทำให้ประเด็นการประเมินและตัวชี้วัดที่แตกต่างกันตามไปด้วย
เมื่อพิจารณาระยะเวลาที่เข้าประเมินได้ ดังนี้
1. การประเมินก่อนจัดทำหลักสูตร
เป็นการศึกษาความต้องการ
การศึกษาสภาพเศรษฐกิจและสังคมตลอดจนสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป
จึงจัดเป็นการประเมินความต้องการ (need assessment) ตามด้วยการประเมินบริบท
(context evaluation)
2. การประเมินก่อนใช้หลักสูตร
เป็นการศึกษาถึงความเป็นไปได้และความพร้อมในการดำเนินงานตามแผนจึงมีลักษณะเป็นการศึกษาความเป็นไปได้
(feasibility study) และการประเมิน
ปัจจัยนำเข้า (input evaluation) หรือเป็นการประเมินความพร้อมก่อนเริ่มดำเนินการ
3. การประเมินระหว่างการใช้หลักสูตร
เป็นการศึกษาถึงความก้าวหน้าในการดำเนินงานควบคู่ไปกับการศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานตามหลักสูตร
จึงมีลักษณะเป็นการติดตามกำกับงาน (monitoring) การประเมินกระบวนการ
(process evaluation) และการประเมินความก้าวหน้า (formative
evaluation)
4. การประเมินผลเมื่อมีผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
เป็นการศึกษาผลการเรียนการสอนที่ได้จากการใช้หลักสูตร
ผลการปฏิบัติงานตามหลักสูตรเพื่อสรุปผลที่ได้ทั้งหมด
จึงมีลักษณะเป็นการประเมินผลผลิต (product evaluation) และการประเมินผลสรุป
(summative evaluation)
5. การประเมินผลหลักสูตรเมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง
เป็นการศึกษาถึงความเหมาะสมของหลักสูตรเมื่อเวลาผ่านไป
ความยืดหยุ่นของหลักสูตรภายใต้การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม
เพื่อนำผลที่ได้มาแก้ไขปรับปรุงหลักสูตรต่อไป จึงจัดเป็นการติดตามผล (follow
up study) จากการศึกษาระยะเวลาของการประเมินหลักสูตรหรือขอบเขตของการประเมินหลักสูตรที่ได้กล่าวมาทั้งหมด
สรุปได้ว่าควรกำหนดระยะเวลาของการประเมินหลักสูตรเป็น 3 ระยะดังนี้
1) การประเมินหลักสูตรก่อนการนำหลักสูตรไปใช้
เป็นการประเมินเพื่อตรวจสอบ
คุณภาพของหลักสูตรฉบับร่าง และองค์ประกอบต่างๆ ของหลักสูตร
เพื่อปรับปรุงแก้ไขส่วนที่ขาด
ตกบกพร่องหรือเป็นปัญหา
ให้มีความสมบูรณ์เพื่อประสิทธิภาพในการนำไปใช้ต่อไป ดังนั้นการ
ประเมินหลักสูตรในระยะนี้ต้องอาศัยความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านการพัฒนาหลักสูตรทางด้านเนื้อหาวิชา
ทางด้านวิชาชีพครู ทางด้านการวัดผล
หรือจะให้ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์หรือพิจารณาก็ได้
2)
การประเมินหลักสูตรระหว่างการใช้หลักสูตร เพื่อตรวจสอบว่าหลักสูตรสามารถ
นำไปใช้ได้ดีเพียงใดหรือบกพร่องในจุดไหน จะได้แก้ไขปรับปรุงให้เหมาะสม
เช่น ระบบการบริหารหลักสูตร การวางแผนการใช้หลักสูตร การเตรียมความพร้อมของบุคลากรก่อนใช้หลักสูตรการจัดหาทรัพยากร
การจัดกระบวนการเรียนการสอน การจัดการชั้นเรียน ประสิทธิภาพในการสอน
การนิเทศกำกับดูแล
3) การประเมินหลักสูตรหลังการใช้หลักสูตร
หลังจากที่มีการใช้หลักสูตรมาแล้วระยะหนึ่ง หรือครบกระบวนการเรียบร้อยแล้ว
ควรจะประเมินหลักสูตรทั้งระบบ ซึ่งได้แก่การประเมินองค์ประกอบด้านต่างๆ
ของหลักสูตรทั้งหมด คือเอกสารหลักสูตร วัสดุ หลักสูตร
บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักสูตร การบริหารหลักสูตร การนิเทศกำกับติดตาม
การจัดกระบวนการเรียนการสอน ฯลฯ เพื่อสรุปผลตัดสินว่าหลักสูตรที่จัดทำขึ้นนั้นควรจะดำเนินการใช้ต่อไป
หรือควรปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น หรือควรจะยกเลิกทั้งหมดหรือบางส่วน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น