รูปแบบการประเมิน
“CPO”
เยาวดี
รางชัยกุล วิบูลย์ศรี (2549, หน้า 306) กล่าวว่ารูปแบบการประเมิน “CPO” เป็นรูปแบบของการประเมินโครงการที่เกิดขึ้นในประเทศเทศไทยโดย
รศ.ดร.เยาวดี รางชัยกุลวิบูลย์ศรีมีหลักการและเหตุผลสำคัญซึ่งพัฒนามาจากแนวคิดหลัก
4 ประการดังนี้ 1) แนวคิดเกี่ยวกับการเจรจาต่อรองทั้งทางตรงและทางอ้อม
2) แนวคิดเกี่ยวกับการให้ความสำคัญต่อผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อให้ผลการประเมินเป็นที่ยอมรับและนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม
3) แนวคิดเกี่ยวกับการประเมินที่เป็นระบบอย่างครบวงจร และตั้งอยู่บนพื้นฐานของคุณธรรมในสังคมและ
4) แนวคิดเกี่ยวกับการประเมินที่สอดคล้องกับบริบทซึ่งเป็นสภาวะแวดล้อมของโครงการ
รูปแบบการประเมิน CPO
ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3 ส่วนที่เกี่ยวข้องซึ่งกันและกันอย่างต่อเนื่องตามลำดับคือ
1) ปัจจัยพื้นฐานด้านภาวะแวดล้อมของโครงการ (context) 2) กระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินโครงการ (process) และ
3) ผลผลิตของโครงการ (outcome)
มีรายละเอียดดังนี้
1. ปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ
(context) ปัจจัยทางด้านนี้หมายถึง “บริบท”
ต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการทั้งหมด เช่น ปัจจัยทางการเมือง
ทางสังคม ทางวัฒนธรรม รวมทั้งปัจจัยทางกายภาพ และทางด้านจิตใจ เป็นต้น การประเมินในส่วนนี้เป็นการประเมินสภาวะแวดล้อมหรือบริบทต่างๆ
ของโครงการนั้นว่ามีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไรโดยพิจารณาถึง
1.1 ความต้องการของโครงการ (need assessment) เพื่อให้ทราบถึงความจำเป็นหรือความต้องการของผู้ที่มีส่วนได้เสียต่อโครงการ
1.2 ความเป็นไปได้ของโครงการ
(feasibility) เพื่อให้ทราบถึงโอกาสในการจัดทำ
โครงการ
1.3 การกำหนดวัตถุประสงค์ของการจัดทำโครงการ เพื่อระบุถึงสิ่งที่ต้องการจะให้เกิดขึ้นจากโครงการ
1.4 ความพร้อมและทรัพยากรในด้านต่างๆ เช่น เงินทุนหรืองบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ บุคลากร
2. กระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินโครงการ คำว่ากระบวนการ หมายถึง ขั้นตอนหรือกรรมวิธีที่จะต้องปฏิบัติตามลำดับก่อนหลังอย่างเป็นระบบและครบวงจรในระหว่างดำเนินโครงการ
กระบวนการดังกล่าวอาจแตกต่างกันไปตามเป้าหมายในเชิงปรัชญาของแต่ละโครงการ (เยาวดี รางชัยกุล วิบูลย์ศรี 2549, หน้า 310) เช่น โครงการทางธุรกิจเป้าหมายหลักก็คือการแสวงหากำไรจากการดำเนินธุรกิจนั้นๆ
ให้ได้มากที่สุดส่วนโครงการทางการศึกษาของรัฐเป้ าหมายหลักคือการปลูกฝังความรู้ให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งเด็ก
เยาวชนและบุคคลทั่วไป โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติในระยะยาว โครงการประเภทนี้จะไม่มุ่งแสวงหากำไรสูงสุดเป็นหลัก
สำหรับการประเมินโครงการโดยทั่วไปมีองค์ประกอบสำคัญที่ต้องพิจารณาเป็นพิเศษคือ ความสอดคล้องของกิจกรรมและช่วงเวลาโดยพิจารณา
2.1 กิจกรรม (activity) เพื่อให้ทราบว่ากิจกรรมนั้นๆมีความสอดคล้องหรือตรงกับวัตถุประสงค์ของโครงการหรือไม่
และมีการจัดลำดับที่เหมาะสมต่อเนื่องกันมากน้อยเพียงใด
2.2 ช่วงเวลา (timing) เพื่อให้ทราบว่าช่วงเวลาที่จะให้ดำเนินโครงการทางด้านกิจกรรมนั้นๆ
มีความเหมาะสมเพียงไร มีข้อจำกัดประการใด และช่วงเวลาที่กำหนดไว้นั้นสามารถจะปรับเปลี่ยนไปจากเดิมได้ตามความจำเป็นหรือไม่และเพราะเหตุใด
3. ผลผลิตของโครงการ (outcome) คำว่าผลผลิตนั้นนักประเมินบางท่านใช้คำว่าผลิตผล
(product) ซึ่งหมายถึงผลที่ได้รับจากการกระทำใดๆ แต่บางท่านใช้คำว่าผลลัพธ์
(output) ซึ่งหมายถึงผลงานหรือสิ่งที่ปรากฏออกมาภายหลัง ดังนั้น คำว่า
ผลผลิตที่ใช้ในที่นี้มีความหมายครอบคลุมคำศัพท์ทั้ง 3 คำคือผลิตผล
ผลลัพธ์ และผลผลิต ด้วยเหตุนี้คำว่าผลผลิตของโครงการจึงหมายถึงผลงานหรือผลที่ได้รับจากการกระทำกิจกรรมใดๆ
ของแต่ละโครงการโดยสามารถแบ่งผลงานดังกล่าวเป็น 3 ประเภทคือผลรวม
(overall) ผลกระทบ (impact) และคุณค่าหรือประโยชน์
(utility) ตามลำดับดังนั้นการประเมินโครงการใดๆ ก็ตามจึงเป็นการประเมินเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ
ที่เกิดขึ้นจากโครงการนั้นๆ โดยพิจารณาถึง
3.1 ผลรวม เพื่อให้ทราบถึงผลที่เกิดขึ้นทั้งหมดจากกิจกรรมของโครงการ
ทั้งโดย
ทางตรงและทางอ้อม
3.2 ผลกระทบ เพื่อให้ทราบถึงผลที่ตามมาจากการดำเนินโครงการนั้นๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อมรวมทั้งจากที่คาดหวังไว้และมิได้คาดหวังไว้ด้วย
3.3 คุณค่าหรือประโยชน์ เพื่อให้ทราบถึงคุณค่าหรือความสำคัญของผลที่ได้จากการประเมิน
ทั้งนี้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจหรือเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมต่อไป
จากแบบจำลองการประเมินโครงการจะเห็นว่ามีลักษณะปิรามิดหัวกลับ
(inverted pyramid) และมีองค์ประกอบที่สำคัญ 3 ส่วน คือ context (C) process (P) outcome (O) โดยองค์ประกอบแต่ละส่วนดังกล่าวมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกันอย่างต่อเนื่องในลักษณะของการสื่อสารแบบสองทางอย่างครบวงจร
แบบจำลองดังกล่าวจึงได้ชื่อว่า “CPO” (CPO’S evaluation model) คุณลักษณะสำคัญของรูปแบบการประเมิน CPO เน้นการประเมินด้านต่างๆที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องเริ่มตั้งแต่การประเมินปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมอย่างละเอียด
ตามด้วยการประเมิน
กระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินโครงการ
และผลผลิตของโครงการตามลำดับจึงนับว่าเป็นรูปแบบการประเมินที่ครบวงจรจากการศึกษารูปแบบการประเมินหลักสูตร
จำแนกได้เป็น 3 ลักษณะคือ รูปแบบที่ยึดจุดมุ่งหมายเป็นหลัก
(goal attainment model) รูปแบบที่ช่วยการตัดสินใจ (decission
model) และรูปแบบที่ยึดเกณฑ์เป็นหลัก (criterion model) เมื่อพิจารณาในประเด็นจุดมุ่งหมาย/โครงสร้าง/ขั้นตอน/ผลการประเมินสรุปได้ดังตารางที่ 2
ตารางที่ 2 แสดงการสรุปรูปแบบการประเมินหลักสูตร/โครงการ
รูปแบบของ
|
จุดมุ่งหมาย/โครงสร้าง
|
ขั้นตอน/ผลการประเมิน
|
||
1.1 ไทเลอร์
|
จุดมุ่งหมาย เพื่อพิจารณาผู้เรียนว่ามี
ความก้าวหน้าตามจุดมุ่งหมายที่กำหนด
ไว้หรือไม่
|
ขั้นตอนการดำเนินการตามโครงสร้างการประเมินคือ
1.
กำหนดจุดมุ่งหมายกว้าง/เฉพาะ
เชิงพฤติกรรมที่สามารถวัดได้
|
||
|
โครงสร้างการประเมิน ศึกษา 3
องค์ประกอบคือ
1.
จุดมุ่งหมาย
2.
การจัดประสบการณ์เรียนรู้
3.
การประเมินผล
|
2.
จัดประสบการณ์เรียนรู้รวบรวมข้อมูล
3.
เปรียบเทียบข้อมูลกับจุดมุ่งหมาย
ผลการประเมิน
- หากไม่บรรลุตามจุดมุ่งหมายนำสู่การตัดสินใจปรับปรุงหลักสูตร
- หากบรรลุตามจุดมุ่งหมาย ใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาหลักสูตร
|
||
1.2 แฮมมอนต์
|
จุดมุ่งหมาย เพื่อตรวจสอบว่าการ
ปรับปรุงหลักสูตรมีประสิทธิภาพบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้หรือไม่
โครงสร้างการประเมิน ประกอบด้วย 3 มิติคือ
1.
มิติด้านการเรียนการสอน
2.
มิติด้านสถาบัน
3.
มิติด้านพฤติกรรม
|
ขั้นตอน จะประเมินในส่วนย่อย ๆ
ของหลักสูตรที่ยังดำเนินการอยู่
ดังนี้
1.
นิยามส่วนย่อยๆ ของตัวแปรที่ประเมิน
2.
กำหนดจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
3.
ประเมินพฤติกรรมที่ระบุไว้ในจุดประสงค์
ผลการประเมิน ตัดสินใจใช้ต่อหรือปรับปรุงเปลี่ยนแปลงผู้ประเมิน คือ ครู ผู้บริหาร และชุมชน
|
||
รูปแบบของ
|
จุดมุ่งหมาย/โครงสร้าง
|
ขั้นตอน/ผลการประเมิน
|
||
2.1 โพรวัส
|
จุดมุ่งหมาย เพื่อช่วยตัดสินใจว่า
หลักสูตรที่ดำเนินการใช้อยู่ควร
ปรับปรุง ใช้ต่อ หรือยกเลิก
|
ขั้นตอน การประเมิน 5 ขั้นตอนคือ
1.
นิยามรายละเอียดย่อย ๆ ของหลักสูตรขณะดำเนินการใช้เกี่ยวกับ วัตถุประสงค์ ผู้สอน
ผู้เรียนสิ่งอำนวยความสะดวกกิจกรรม นำทั้ง 3 ส่วนเทียบกับเกณฑ์
2.
เริ่มใช้หลักสูตร (เปรียบเทียบ คาดหมายกับที่เป็นจริง)
3.
ประเมินกระบวนการ หาคำตอบว่าบรรลุวัตถุประสงค์ย่อยๆ ที่นำไปสู่วัตถุประสงค์หลักมากน้อยเพียงใด
หลักมากน้อยเพียงใด
4.
ประเมินผลผลิต บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้หรือไม่
5.
วิเคราะห์ค่าใช้จ่าย ได้ผลคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่
ผลการประเมิน เปรียบเทียบสิ่งที่เป็นจริงในหลักสูตรกับสิ่งที่กำหนดไว้เป็นมาตรฐานสอดคล้องกันหรือไม่
- ไม่สอดคล้อง เป็นข้อมูลในการตัดสินใจปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ล้มเลิก
|
||
รูปแบบของ
|
จุดมุ่งหมาย/โครงสร้าง
|
ขั้นตอน/ผลการประเมิน
|
||
2.2 สตัฟเฟิลบีม
|
จุดมุ่งหมาย เป็นรูปแบบการประเมินเพื่อการตัดสินใจ เกี่ยวกับการวางแผนการดำเนินการ และตัดสินใจเมื่อสิ้นสุดโครงการ
|
ขั้นตอน ประเมินองค์ประกอบหลักสูตร 4 ด้าน คือ บริบท ปัจจัย เบื้องต้นกระบวนการ และผลผลิต
1.
ประเมินบริบท สู่การตัดสินใจเลือกวัตถุประสงค์
2.
ประเมินปัจจัยเบื้องต้น สู่การตัดสินใจออกแบบหลักสูตร
3.
ประเมินกระบวนการ สู่การตัดสินใจการใช้หลักสูตร
4.
ประเมินผลผลิต สู่การตัดสินใจที่จะใช้หลักสูตรต่อไป ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกการใช้หลักสูตร
|
||
3.1 สเตก
|
จุดมุ่งหมาย เป็นรูปแบบการประเมิน
หลักสูตรที่ยึดเกณฑ์เป็นหลักจึงสนใจแหล่งที่จะได้มาของข้อมูล แล้วนำข้อมูลเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด
หลักการ
- ถ้าประเมินผลผลิตของหลักสูตร ต้อง
อาศัยเกณฑ์ภายนอกของระบบหลักสูตร
- ถ้าเป็นการประเมินการเรียนการสอน
หรือเนื้อหาวิชา ต้องอาศัยเกณฑ์ภายใน
ของระบบหลักสูตร
โดยพิจารณาว่า สิ่งที่ต้องการประเมินมี
คุณค่าถึงเกณฑ์ที่ตั้งไว้หรือไม่
|
ขั้นตอน ประเมินองค์ประกอบ
หลักสูตร 3 องค์ประกอบคือ
1.
ประเมินสิ่งที่มีอยู่ก่อนการดำเนินการใช้หลักสูตร
2.
ประเมินปฏิบัติการของครู
ผู้เรียน ผู้ปกครองและระบบการให้
การศึกษา
3.
ประเมินผลลัพธ์หรือความสามารถด้านต่าง ๆ ของผู้เรียน รวมถึงผลกระทบ
|
||
รูปแบบของ
|
จุดมุ่งหมาย/โครงสร้าง
|
ขั้นตอน/ผลการประเมิน
|
||
3.2 สคริฟเวน
|
จุดมุ่งหมาย เป็นรูปแบบการ
ประเมินหลักสูตรที่ยึดเกณฑ์เป็นหลัก เพื่อตัดสินคุณค่า
|
ขั้นตอน แนวทางการประเมิน 4 ลักษณะ
1.
ประเมินความก้าวหน้า ระหว่างดำเนินหลักสูตร เพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน
2.
ประเมินผลสรุป เมื่อสิ้นสุดกระบวนการใช้หลักสูตร เพื่อตัดสินคุณค่าของหลักสูตร หาจุดเด่น-จุดด้อย
3.
ประเมินคุณค่าภายใน ประเมินคุณค่าของสิ่งต่าง ๆ ภายในตัวของมันเอง เช่น เนื้อหา จุดมุ่งหมาย การวัดผล เป็นต้น
4.
ประเมินคุณค่าปฏิบัติการ ประเมินผลที่เกิดจากการดำเนินการที่มีต่อผู้เรียน ผู้สอน ผู้ปกครอง
|
||
เยาวดี
รางชัยกุล
วิบูลย์ศรี
|
จุดมุ่งหมาย รูปแบบ CPO เป็น
รูปแบบการประเมินเพื่อตัดสิน
คุณค่าของสิ่งที่ประเมิน ตัดสิน
ความสำเร็จและการแก้ไข
ปรับปรุง พัฒนา
|
ขั้นตอน ประกอบด้วยการประเมินส่วน
สำคัญ 3 ส่วนที่ต่อเนื่องกันคือ
1.
ปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ โดยคำนึงถึงความต้องการความเป็นไปได้ วัตถุประสงค์และทรัพยากรในการดำเนินโครงการ
2.
กระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินโครงการ ที่สอดคล้องของกิจกรรมและช่วงเวลา
3.
ผลผลิตของโครงการ ได้แก่ ผลรวม ผลกระทบ คุณค่าหรือประโยชน์ที่เกิดขึ้น
จากการดำเนินโครงการ
|
||
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น