รูปแบบการประเมินซิป
(CIPP Model)
รูปแบบการประเมินซิปเป็นรูปแบบการประเมินที่พัฒนามาจากแนวความคิดของสตัฟเฟิลบีม
(Stufflebeam) หลักสำคัญของการประเมินหลักสูตรตามรูปแบบนี้คือมุ่งประเมินสถานการณ์ต่างๆ
ของหลักสูตร 4 ด้าน
การประเมินซิปเป็นรูปแบบการประเมินหลักสูตรที่ถือว่ามีความทันสมัยกว่ารูปแบบการประเมินอื่น
เพราะเป็นกระบวนการในการหาข้อมูล การเก็บข้อมูล และใช้ข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจในแต่ละขั้นตอนของหลักสูตร
การประเมินจะพิจารณาใน 4 ด้าน คือ (วิชัย พรมาลัยรุ่งเรือง,
2544 ; อ้างอิงมาจาก Stufflebeam, 1968, p. 72)
1. การประเมินบริบท (context evaluation) คือการประเมินสภาพแวดล้อม แนวคิดปรัชญาการศึกษา วัฒนธรรม
และความต้องการของคนในชุมชนที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลักสูตร
ผลที่ได้จะช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับการวางแผน
การวางนโยบายเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและความต้องการของผู้เรียน
2. การประเมินปัจจัยเบื้องต้น (input
evaluation) คือการประเมินปัจจัยเบื้องต้นว่าความพร้อมในด้านตัวผู้สอน
งบประมาณ อาคารเรียน
สื่อวัสดุอุปกรณ์ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการบริหารหลักสูตร
รวมทั้งการนำมาใช้ปฏิบัติเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์
และประโยชน์ในการตัดสินใจว่าระบบและโครงสร้างต่างๆ
ของหลักสูตรมีความเหมาะสมหรือไม่หรือมีวิธีการใดที่เหมาะสมกว่า
3. การประเมินกระบวนการ (process evaluation) คือการประเมินกระบวนการนำหลักสูตรไปใช้ในการเรียนการสอนและเนื้อหาวิชาภายในและภายนอกห้องเรียน
เพื่อประโยชน์ในการตัดสินใจดำเนินการปฏิบัติตามวิธีการที่ได้กำหนดไว้
4. การประเมินผลผลิต (product evaluation) คือการประเมินผลจากการใช้หลักสูตรในวิธีการและแนวทางดำเนินการสอนตามที่ได้ตัดสินใจเพื่อตรวจหาข้อบกพร่องในการวางแผนการบริหารหลักสูตร
และการนำหลักสูตรไปใช้ว่าควรมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างเมื่อปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแล้วต้องทำการประเมินในกระบวนการเช่นเดิมอีก
เพื่อให้หลักสูตรบรรลุผลตามหลักการ จุดมุ่งหมาย และมีประสิทธิภาพมากที่สุด
จากแนวความคิดในการประเมินดังกล่าว กรอบความคิดของสตัฟเฟิลบีม
สามารถเขียนแสดงความสัมพันธ์ของการประเมินและตัดสินใจได้ดังตารางที่ 1
ตารางที่ 1
แสดงความสัมพันธ์ของการตัดสินใจตามแนวความคิดของสตัฟเฟิลบีม
|
ความคาดหวัง
|
ความเป็นจริง
|
เป้าหมาย
|
การตัดสินใจในการวางแผนหรือตั้ง
จุดมุ่งหมาย
(ประเมินบริบท) (1)
การตัดสินใจในการออกแบบ
|
การตัดสินใจในผลสำเร็จ
(ประเมินผลผลิต) (4)
การตัดสินใจในการใช้วิธีดำเนินการ
|
วิธีการ
|
ดำเนินการหรือโครงสร้าง
(ประเมินปัจจัยเบื้องต้น)
(2)
|
(ประเมินกระบวนการ) (3)
|
จากตารางที่ 1
แสดงความสัมพันธ์ของการตัดสินใจตามแนวความคิดของสตัฟเฟิลบีม
สรุปว่าการประเมินบริบทเพื่อการตัดสินใจในการวางแผนหรือตั้งจุดมุ่งหมาย
การประเมินปัจจัยเบื้องต้นเพื่อการตัดสินใจในการออกแบบดำเนินการหรือโครงสร้าง
การประเมินกระบวนการเพื่อการตัดสินใจในการใช้วิธีดำเนินการ
การประเมินผลผลิตเพื่อการตัดสินใจในผลสำเร็จ
หลังจากทำการประเมินองค์ประกอบต่างๆ
ของหลักสูตรแล้วจะทำให้ได้สิ่งต่อไปนี้ คือ 1) วัตถุประสงค์ของหลักสูตร 2)
ปัจจัยหรือกิจกรรมที่ควรจัดเข้าไปในหลักสูตร 3)
กิจกรรมหรือกระบวนการที่นำไปปฏิบัติ และ 4) ผลที่เกิดขึ้นจริงจากการดำเนินการหลักสูตรตามแนวความคิดในการประเมินของสตัฟเฟิลบีม
เพื่อให้การประเมินหลักสูตรมีความสมบูรณ์ควรดำเนินการประเมินเป็นขั้นตอนตามลำดับ
คือการประเมินบริบทเป็นจุดเริ่มต้นของการตัดสินใจเพื่อการวางแผนกำหนดวัตถุประสงค์
การประเมินปัจจัยเบื้องต้นเป็นการประเมินการใช้ทรัพยากรเพื่อ
วิเคราะห์ทางเลือกสำหรับการวางแผนและการออกแบบการใช้หลักสูตร
การประเมินกระบวนการเป็นการประเมินกระบวนการต่างๆ ของการใช้หลักสูตร
สำหรับตัดสินใจว่าจะดำเนินการด้วยวิธีใด
จะแก้ไขอย่างไรการประเมินผลผลิตเป็นการประเมินองค์ประกอบที่เป็นผลผลิตและผลกระทบของการใช้หลักสูตรว่าเกิดผลตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรหรือไม่
และยังเป็นข้อมูลสำหรับการปรับปรุงหรือยกเลิกการใช้หลักสูตร
กล่าวโดยสรุปรูปแบบการประเมินซิปเป็นการประเมินทั้งระบบหลักสูตรและประเมินอย่างต่อเนื่องตามขั้นตอน
โดยมีจุดมุ่งหมายในการประเมินเพื่อพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรซึ่งต้องประเมินให้ครบวงจร
ทั้งบริบทหรือสภาพแวดล้อมของหลักสูตร
ปัจจัยที่ใช้ในการบริหารหลักสูตรและการเรียนการสอน กระบวนการบริหารหลักสูตร
และผลผลิตของหลักสูตร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น