หน้าที่ของผู้บริหารและผู้สอนในการใช้หลักสูตร
ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักสูตรในโรงเรียนมีหลายกลุ่ม แต่ที่เกี่ยวข้องโดยตรงและจะส่งผลต่อการจะทำให้บรรลุจุดหมายของหลักสูตรหรือไม่
มี 2 กลุ่ม คือผู้บริหารและผู้สอน หน้าที่ ที่สำคัญของผู้บริหาร และผู้สอนในการใช้หลักสูตรมีดังนี้
หน้าที่ของผู้บริหาร
1. เป็นผู้นำในการใช้หลักสูตรและการเปลี่ยนแปลงการแก้ไขหลักสูตร
2. ศึกษาและทำความเข้าใจในหลักสูตรอย่างกระจ่าง
สามารถควบคุมดูแลและให้คำแนะนำแก่ผู้สอนให้ดำเนินการจนบรรลุจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
3. กำหนดมาตรการและแนวปฏิบัติในการใช้หลักสูตร
4. จัดหาวัสดุหลักสูตรที่ทันสมัยและให้มีจำนวนเพียงพอต่อจำนวนผู้สอน
5. ควบคุมดูแลติดตามผลการใช้หลักสูตร
สนับสนุนส่งเสริมและนิเทศการใช้หลักสูตรและการสอน ให้กำลังใจ
และช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
6. ประเมินผลการใช้หลักสูตรและพัฒนาหลักสูตรสำหรับโรงเรียนของตน
หน้าที่ของผู้สอน
1. ใช้หลักสูตรตามที่ได้รับมอบหมาย
2. ศึกษาและทำความเข้าใจองค์ประกอบของหลักสูตรทุกส่วน
รวมทั้งวัตถุประสงค์ ของกลุ่มวิชา
จุดประสงค์รายวิชาและคำอธิบายรายวิชา และจัดการเรียนการสอนที่ได้รับมอบหมายได้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
3. ปฏิบัติตามแนวทางที่โรงเรียนกำหนด
4. ใช้วัสดุหลักสูตรอย่างมีประสิทธิภาพ
5. วิเคราะห์หลักสูตร
แปลและตีความหลักสูตรสู่แนวปฏิบัติและเลือกใช้เทคนิคการสอน ที่เหมาะสม
6. ประเมินผลการเรียนการสอนเพื่อนำไปสู่การประเมินผล
การใช้หลักสูตร และ การพัฒนาหลักสูตร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น