การให้บริการและการจัดทำวัสดุหลักสูตร
ผู้บริหารในฐานะผู้นำการใช้หลักสูตร ซึ่งนอกจากจะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรแล้วยังต้องทำหน้าที่ในการ
บริหารหลักสูตรด้วย ในหน้าที่นี้งานแรกและเป็นงานที่สำคัญก่อนเริ่มงานอย่างอื่น ๆ
ก็คือ การหาวิธีการที่จะทำให้ผู้สอนและผู้เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจในหลักสูตร
กิจกรรมที่สามารถทำได้มีหลายวิธี เช่น อาจใช้วิธีชี้แจงให้ทราบเป็นลายลักษณ์อักษร
อาจเรียกประชุมชี้แจง หรือจัดบรรยาย อบรม หรือสัมมนาเกี่ยวกับความรู้ทางด้านหลักสูตรและแนวทางปฏิบัติ
รวมตลอดทั้งการประชุมเชิงปฏิบัติในการแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน
ข้อเท็จจริงประการหนึ่งที่ทำให้การใช้หลักสูตรที่ผ่านมาไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร และบางครั้งอาจจะล้มเหลวก็เนื่องจากว่า ผู้สอนซึ่งจะต้องเป็นผู้ที่แปลงหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติ
นั้นไม่เคยเห็นหลักสูตร ไม่เคยใช้หลักสูตร คิดว่าแบบเรียนในรายวิชาที่ได้รับมอบหมายให้สอน คือหลักสูตร หากสอนเนื้อหาในแบบเรียนได้ครบถ้วนก็หมายความว่าสอนได้ครบตามหลักสูตรแล้ว
ที่เป็นเช่นนี้อาจจะเนื่องมาจาก หนังสือหลักสูตรในโรงเรียนมีจำนวนไม่เพียงพอ วัสดุหลักสูตรมีไม่ครบถ้วนและมีจำนวนไม่เพียงพอ
หรือมีแต่ไม่ทันสมัย ผู้สอนไม่รู้จักหรือไม่สนใจและ ไม่นำไปใช้
ขาดการกระตุ้นหรือแรงยั่วยุในการจัดทำวัสดุหลักสูตร ฯลฯ ดังนั้น ผู้บริหารจึงต้องให้บริการและสนับสนุนในการจัดให้มีการทำวัสดุหลักสูตร
ด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น