วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2562

แบบจำลองการพัฒนาหลักสูตรของโอลิวา


แบบจำลองการพัฒนาหลักสูตรของโอลิวา
แบบจำลองการพัฒนาหลักสูตรของโอลิวาเป็นความสัมพันธ์อย่างละเอียดระหว่างองค์ประกอบที่เป็นสาระสำคัญครอบคลุมกระบวนการพัฒนาหลักสูตรตั้งแต่ต้นจนจบ นักพัฒนาหลักสูตรต้องทาความเข้าใจแต่ละขั้นโดยตลอด จากข้อมูลพื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรด้านปรัชญาถึงการประเมินหลักสูตร ดังภาพประกอบ 4
ภาพประกอบ แบบจาลองการพัฒนาหลักสูตรของโอลิวา


ภาพประกอบ แบบการจาลองการพัฒนาหลักสูตรของโอลิวา
และจากภาพประกอบโอลิวา (Oliva.P.E 1992) นาเสนอรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรที่มุ่งเน้นความสัมพันธ์ระหว่างหลักสูตรและการเรียนการสอนอย่างเป็นขั้นตอน 12 ตอน ดังนี้
            ขั้นที่ 1 - กำหนดปรัชญา จุดหมายการศึกษา และความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้
            ขั้นที่ 2 - วิเคราะห์ความต้องการจาเป็นของผู้เรียนและสังคม
            ขั้นที่ 3 และ 4 - กำหนดวัตถุประสงค์ที่ได้จากขั้นที่ 1 และ 2
            ขั้นที่ 5 - การบริหารและนาหลักสูตรไปใช้
            ขั้นที่ 6 และ 7 - การเพิ่มระดับจุดหมายของการเรียนการสอน
            ขั้นที่ 8 - การเลือกกลวิธีการสอน
            ขั้นที่ 9 - การเลือกวิธีการประเมินผลก่อนเรียน
            ขั้นที่ 10 - การดาเนินการจัดการเรียนการสอน
            ขั้นที่ 11 - เก็บรวบรวมข้อมูลการประเมินผลการเรียนการสอน
            ขั้นที่ 12 – การประเมินหลักสูตรทั้งระบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับบล็อก

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาการพัฒนาหลักสูตร โดย   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช  สาขาหลักสูตรและการสอน ผู้จัดทำ   น...