นางสาวกรรณิการ์
วงศ์กระจ่าง ห้อง1 เลขที่28 รหัสนักศึกษา613150610301
จงหาความหมายการพัฒนาหลักสูตรของนักการศึกษาในประเทศและต่างประเทศ
สันต์
ธรรมบำรุง (2527: 92)
ได้กล่าวถึงความหมายของการพัฒนาหลักสูตรไว้ว่าการพัฒนาหลักสูตร (curriculum
development) จะมีความหมายครอบคลุมถึงการสร้างหลักสูตรการวางแผนหลักสูตรการปรับปรุงหลักสูตร
การพัฒนาหลักสูตรซึ่งเป็นการปรับปรุงคุณภาพของหลักสูตรให้ดีขึ้นทั้งระบบ
ตั้งแต่จุดมุ่งหมาย การเรียนการสอน การใช้สื่อการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล
บุญมี
เณรยอด (2531:18) กล่าวว่าการพัฒนาหลักสูตร
หมายถึง การปรับปรุงโครงการที่ประมวลความรู้และประสบการณ์ทั้งหลาย
เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้ดีขึ้นให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพสังคมและเพื่อบรรลุตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้
หัทยา
เจียมศักดิ์ (2539: 12) ให้ความหมายว่า
การพัฒนาหลักสูตร หมายถึง
กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนพัฒนาหรือคิดประสบการณ์เรียนรู้ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมหรือดียิ่งขึ้น
สวัสดิ์
จงกล (2539: 19)
ได้ให้ความหมายว่าการพัฒนาหลักสูตร คือ
การเกี่ยวข้องกับการวางแผนพัฒนาหรือคิดประสบการณ์เรียนรู้ต่างๆเพื่อให้เกิดความเหมาะสมหรือดียิ่งขึ้น
ทาบา
(Taba)
ได้กล่าวไว้ว่า “ การพัฒนาหลักสูตร หมายถึง
การเปลี่ยนแปลงปรับปรุงหลักสูตรอันเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้น
ทั้งในด้านการวางจุดมุ่งหมาย การจัดเนื้อหาวิชา การเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล
และอื่นๆ เพื่อให้บรรลุถึงจุดมุ่งหมายอันใหม่ที่วางไว้
การเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเป็นการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบหรือเปลี่ยนแปลงทั้งหมด
ตั้งแต่จุดมุ่งหมายและวิธีการ และการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรนี้จะมีผลกระทบกระเทือนทางด้านความคิดและความรู้สึกนึกคิดของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
ส่วนการปรับปรุงหลักสูตร หมายถึง
การเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเพียงบางส่วนโดยไม่เปลี่ยนแปลงแนวคิดพื้นฐาน
หรือรูปแบบของหลักสูตร ”
เซเลอร์
และอเล็กซานเดอร์ (Saylor and Alexander)
ให้ความหมายว่า “ การพัฒนาหลักสูตร หมายถึง
การจัดทำหลักสูตรเดิมที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้น
หรือเป็นการจัดทำหลักสูตรใหม่โดยไม่มีหลักสูตรเดิมอยู่ก่อน การพัฒนาหลักสูตร
อาจหมายรวมถึงการสร้างเอกสารอื่น ๆ สำหรับนักเรียนด้วย ”
วิชัย
วงษ์ใหญ่ (2525 : 10)
กล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตร คือ
การพยายามวางโครงการที่จะช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้ตรงตามจุดหมายที่กำหนดไว้
หรือการพัฒนาหลักสูตรและการสอนคือ ระบบโครงสร้างของการจัดโปรแกรมการสอน
กำหนดจุดมุ่งหมาย เนื้อหาสาระ การปรับปรุงตำรา แบบเรียน คู่มือครู
และสื่อการเรียนต่าง ๆ การวัดและประเมินผลการใช้หลักสูตรการปรับปรุงแก้ไข
และการให้
การอบรมครูผู้ใช้หลักสูตรให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการพัฒนาหลักสูตรและ การสอน
รวมทั้งการบริหารและบริการหลักสูตร
เมทินี จำปาแก้ว (2550,น.10) กล่าวไว้ว่า
การพัฒนาหลักสูตร หมายถึง การจัดทำหลักสูตรเดิมที่มีอยู่แล้ว
หรือเป็นการจัดทำหลักสูตรใหม่โดยการนำหลักสูตรเดิมมาปรับ
โดยการจัดการเรียนการสอนที่สัมพันธ์สอดคล้องกับชีวิตประจำวันของผู้เรียนมากขึ้น
ดังนั้นการพัฒนาหลักสูตรประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ การวางแผนจัดทำหรือยกร่างหลักสูตร
การใช้หลักสูตร และการประเมินผลหลักสูตร
สุเทพ
อ่วมเจริญ (2557: 10)
ได้กล่าวไว้ว่า การพัฒนาหลักสูตร
หมายถึงกระบวนการสร้างและทดสอบคุณภาพของหลักสูตรที่นำวิธีการเชิงระบบมาประยุกต์ใช้
โดยเฉพาะการนำกระบวนการวิจัยและพัฒนามาใช้ในการสร้างและทดสอบคุณภาพหลักสูตรที่พัฒนาขึ้น
เนตรชนก ฤกษ์หร่าย (2552,น.45-46) กล่าวไว้ว่า
การพัฒนาหลักสูตร หมายถึง
การปรับปรุงหรือการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเดิมที่มีอยู่ให้ดีขึ้น
หรือเป็นการสร้างหลักสูตรใหม่เพื่อให้มีประสิทธิภาพสามารถใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้สอดคล้องกับความต้องการของสังคม
ชุมชน ท้องถิ่น มีความเหมาะสมกับวิถีชีวิตของผู้เรียน
พัฒนาให้ผู้เรียนมีความเจริญทั้งด้านความรู้ ความคิด สติปัญญา
รับผิดชอบตนเองและสังคมได้
การสังเคราะห์ของนางสาวกรรณิการ์
วงศ์กระจ่าง
นางสาวกรรณิการ์
วงศ์กระจ่าง ได้กล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตร หมายถึง
กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนพัฒนา คิดประสบการณ์เรียนรู้ต่าง ๆ การปรับปรุง
การเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเดิมที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้น
หรือเป็นการสร้างหลักสูตรใหม่เพื่อให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับความต้องการของสังคม
ชุมชน ท้องถิ่น มีความเหมาะสมกับวิถีชีวิตของผู้เรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น