ความหมายของการประเมินหลักสูตร
การประเมินหลักสูตรเป็นกระบวนการรวบรวมข้อมูลสารสนเทศตลอดจนกิจกรรมต่างๆ
เกี่ยวกับหลักสูตรเพื่อนำมาตัดสินคุณค่าหรือคุณภาพของหลักสูตรนั้น
นักการศึกษาหลายท่านได้ให้ความหมายของการประเมินหลักสูตรไว้ต่างๆ กันดังนี้คือ
กู๊ด (Good,
1973, p. 209; อ้างถึงใน
สุนีย์ ไพรี, 2548), หน้า 50) ให้ความหมายการประเมินหลักสูตร คือ
การประเมินผลของกิจกรรมการเรียนภายในขอบข่ายของการสอนที่เน้นเฉพาะจุดประสงค์ของการตัดสินใจในความถูกต้องของจุดมุ่งหมาย
ความสัมพันธ์และความต่อเนื่องของเนื้อหา และผลสัมฤทธิ์ของวัตถุประสงค์เฉพาะ
ซึ่งนำไปสู่การตัดสินใจในการวางแผนการจัดโครงการต่อเนื่องและการหมุนเวียนของกิจกรรมโครงการต่าง
ๆ ที่จะจัดให้มีขึ้นซึ่งสอดคล้องกับ (สุนีย์ ไพรี, 2548,
หน้า 50)
ที่กล่าวว่าการประเมินหลักสูตรคือกระบวนการรวบรวมข้อมูลสารสนเทศ
เพื่อใช้ในการพิจารณาว่าหลักสูตรนั้นมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใดเมื่อนำไปใช้แล้วจะบรรลุจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้หรือไม่
มีข้อดีข้อบกพร่องอะไรบ้างที่ต้องแก้ไขปรับปรุง
เพื่อนำผลที่ได้มาใช้เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจหาทางเลือกที่ดีกว่าต่อไป
ศิริชัย กาญจนวาสี (2550, หน้า 28) และ ใจทิพย์ เชื้อรัตนพงษ์ (2539, หน้า 44)
ให้ความหมายการประเมินหลักสูตรที่สอดคล้องกับ สงัด อุทรานันท์ (2532, หน้า 37) และสุนีย์
ภู่พันธ์ (2546, หน้า 249)
ว่าการประเมินหลักสูตรคือกระบวนการในการพิจารณาตัดสินคุณค่าของหลักสูตรว่าหลักสูตรนั้นๆ
มีประสิทธิภาพแค่ไหน เมื่อนำไปใช้แล้วบรรลุจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้หรือไม่
ข้อมูลที่ได้จากการประเมินหลักสูตรจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการปรับปรุงหลักสูตรให้มีคุณค่าสูงขึ้น
อันจะเป็นผลในการนำหลักสูตรไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้
สันต์ ธรรมบำรุง
(2527, หน้า 138-139) ให้ความหมายการประเมินหลักสูตรสอดคล้องกันว่าเป็นการศึกษาส่วนประกอบของหลักสูตร
เช่น หลักการ จุดหมาย โครงสร้าง จุดประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหาวิชา
กิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดผล
โดยพิจารณาว่าส่วนประกอบเหล่านี้มีความสัมพันธ์กันหรือไม่มากน้อยเพียงใด
จากความหมายของการประเมินหลักสูตรที่ได้กล่าวมาทั้งหมดสรุปได้ว่า
การประเมินหลักสูตรเป็นกระบวนการรวบรวมข้อมูลสารสนเทศมาใช้ในการตัดสินใจ
เพื่อหาแนวทางปรับปรุงแก้ไขหลักสูตรให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น
และพิจารณาว่าองค์ประกอบของหลักสูตรมีความสอดคล้องหรือมีความสัมพันธ์กันมากน้อยเพียงใด
หรือเพื่อตัดสินคุณค่าของหลักสูตรว่าหลักสูตรนั้นมีประสิทธิภาพตรงตามความมุ่งหมายของหลักสูตรหรือไม่อย่างไร
โดยเปรียบเทียบผลที่ได้จากการประเมินกับเกณฑ์ที่กำหนด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น